Tại tiết học môn tiếng Anh do cô Phạm Thị Hồng Nhung, giáo viên dạy
tiếng Anh khối lớp Bốn thực hiện. Với tiết dạy minh hoạ bài: Fluency time! - Clil -
SCIENCE (Khoa học: Hiện Tượng vật chìm - nổi). Với sự dẫn dắt nhẹ nhàng, uyển
chuyển của cô, dẫn dắt các em học sinh chăm chú vào bài học. Từ các từ vựng
“float, sink, air, light, heavy,... dưới sự gợi ý của cô, các em đã phân biệt được các
vật: chìm dưới nước “ sink: under the water” hay nổi trên mặt nước “ float: on the
water”. Hay qua trò chơi nhìn hình đoán sự vât, giáo viên khéo léo dẫn dắt vào
luyện câu. Với những câu nội dung khoa học đôi khi có thể sẽ gây nhàm chán thì
qua tiết học, giáo viên cho học sinh được đoán từ qua hình ảnh và hoàn thành câu.
“The boat starts to sink”, “the man floats on the water”. Cũng như cho học sinh đoán và có thể tự nói được vật thể chìm hay nổi. Vì sao nó chìm hay nổi “It sinks
because it has no air inside” “It floats because it has air inside”. Bằng phương
pháp thực hành để học sinh tự mình thực hiện trải nghiệm mà rút ra được kết luận
và chính sự tự trải nghiệm này nó sẽ giúp các em khắc sâu hơn trong trí nhớ của
mình. Nhờ những hoạt động tương tác và trải nghiệm như thế, những cánh tay ở
dưới đã hào hứng giơ lên, và hoạt động một cách sôi nổi.
Tiết học càng trở nên sôi động khi các em được trải nghiệm với hoạt động Stem.
Các em được thực tế “ sàn xuất” ra những chiếc tàu “vượt đại dương” từ những
tấm bìa cát tông, ống hút, que kem gỗ,.... Giáo viên tổng kết kết quả các nhóm “
sản xuất” tàu thuỷ bằng cách thả những viên đá vào tàu, xem mỗi tàu chở được bao
nhiêu viên đá thì bị chìm. Tổng kết trò chơi cũng là kết thúc tiết học, học sinh hào
hứng với phần thực hành của nhóm mình. Một tiết học thật nhẹ nhàng, vui tươi,
sinh động, học sinh cũng được tham gia các hoạt động một cách tự nhiên, sôi nổi.
Sau khi tham dự tiết học, chị Thu Thuỷ phụ huynh học sinh Ngọc Diệp, lớp 4/3
cho biết: "Tôi rất bất ngờ về không khí vui tươi của tiết học. Nhờ sự dẫn dắt khéo
léo của giáo viên, các con được tiếp thu kiến thức một cách chủ động và sáng tạo,
bạn nào cũng tự tin giơ tay phát biểu. Ngoài việc có thêm kiến thức ở môn tiếng
Anh, học sinh còn mở rộng hiểu biết về các cách lắp ghép tàu từ những vật dụng
tái chế và thực hành phân biệt vật chìm, vật nổi".
Cùng quan điểm, chị Thanh Loan mẹ của học sinh Xuân Sơn, lớp 4/2 chia sẻ:
“Nhờ học theo hướng trực quan sinh động, tăng cường ứng dụng vào đời sống các
con nắm bài rất nhanh không như trước đây học sinh chỉ lấy sách ra đọc". Chị
Thanh Tâm mẹ của học sinh Mai Khôi, lớp 4/2 thì xúc động khi được thấy con
mình hôm nay tham gia học rất tự tin, trả lời tốt câu hỏi của cô. Qua tiết dạy, giáo
viên cũng nhận được nhiều lời khen từ phía phụ huynh đó là: giáo viên là người
dẫn dắt, gợi mở, tạo điều kiện cho học sinh phát huy tối đa sự chủ động, sáng tạo
trong việc học. Nhờ đó, các con thu nhận kiến thức một cách rất nhẹ nhàng, tự tin
thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân". Anh Ngọc- Trưởng ban đại diện phụ
huynh của trường cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng về cách dạy của cô, các con
được học tập một cách thoải mái, vui tươi, hiểu bài nhanh, tương tác với cô tốt.
Vận dụng stem hiệu quả. Và hứa sẽ cùng phụ huynh đồng hành với nhà trường về
công tác giáo dục học sinh nhiều hơn”.
Cô Hoàng Thị Việt Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mô hình "Lớp
học mở", phụ huynh cùng tham dự tiết học với giáo viên và học sinh, "Việc được
tham dự tiết học cùng con giúp phụ huynh hiểu hơn về phương pháp giảng dạy của
giáo viên, tận mắt nhìn thấy tương tác của con và các bạn cùng lớp để qua đó hỗ
trợ việc học của con tại nhà. Ngoài ra, đây cũng là một trong những hình thức nhà
trường công khai chất lượng giáo dục đến cha mẹ học sinh, từ đó tăng cường sự
thấu hiểu, đồng hành giữa cha mẹ học sinh và nhà trường". Và sau tiết học này,
chúng tôi tiếp tục mở rộng mô hình "Lớp học mở" ở nhiều môn học khác ở các
khối lớp; đồng thời mở cả “ bữa ăn mở” để Phụ huynh biết được khẩu phần ăn và
công tác phụ vụ bán trú cho các em học sinh của nhà trường.
Sau tiết học, Ban giám hiệu cũng đã mời phụ huynh đi tham quan thực tế các
phòng học, nhà vệ sinh của các em. Phụ huynh rất yên tâm khi phòng học của con
được trang bị đầy đủ các phương tiện như máy lạnh, máy chiếu, loa,... bàn ghế.
Lớp học sạch sẽ, thoáng mát. Nhà vệ sinh sạch sẽ, khô ráo.