Đổi mới phương pháp dạy học là: “Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trên cơ sở khai thác triệt để các đặc điểm tâm sinh lý của học sinh tiểu học”, là phương hướng đổi mới phương pháp dạy và học môn toán ở bậc tiểu học. Một trong những biện pháp chủ yếu để đạt được mục đích trên là gây cho học sinh hứng thú học tập, tạo niềm tin, niềm vui bằng cách lôi cuốn các em vào những giờ toán học hấp dẫn , phù hợp với trình độ nhận thức, đặc điểm lứa tuổi các em, đặc biệt là ở các lớp đầu cấp.
Trọng tâm và hạt nhân của chương trình toán ở Tiểu học là nội dung Số học. Trong đó phép nhân các số tự nhiên là một nội dung cơ bản, quan trọng trong nội dung số học. Bởi vì, nhiệm vụ trọng yếu của môn toán Tiểu học là hình thành cho học sinh kỹ năng tính toán - một kỹ năng rất cần thiết trong cuộc sống, lao động và học tập. Dạy học phép nhân trên tập hợp số tự nhiên còn nhằm củng cố các kiến thức có liên quan đến đại lượng, các yếu tố hình học và giải toán. Ngoài ra, rèn kỹ năng thực hành phép nhân còn góp phần không nhỏ trong việc phát triển năng lực tư duy, năng lực thực hành, đặc biệt là khả năng phân tích, suy luận lôgic và những phẩm chất không thể thiếu được của người lao động mới.
Xuất phát từ thực trạng việc dạy học môn toán cụ thể là kỹ năng thực hành các phép tính cho học sinh trong nhà trường Tiểu học hiện nay. Trong chương trình môn học ở bậc tiểu học, môn toán chiếm số giờ rất lớn. Bốn phép tính cộng, trừ, nhân , chia được sử dụng hầu hết vào các khâu trong quá trình dạy học toán.Tuy nhiên, phép nhân là khái niệm trừu tượng. Vì vậy, nâng cao việc áp dụng những phương pháp dạy học tích cực trong môn toán là yêu cầu rất cấp thiết nhằm nâng cao chất lượng dạy học toán ở Tiểu học.







